Fréttir

Tölum um vegaskatt

Sam­göngu­á­ætlun hefur verið til umfjöll­unar í umhverfis – og sam­göngu­nefnd Alþingis í allt haust. Gestir hafa komið fyrir nefnd­ina hvaðanæva af land­inu og lýst lélegu ástandi vega í sínu nærum­hverfi. Lái þeim hver sem vill, fjár­mögnun sam­göngu­bóta hefur ekki verið full­nægj­andi síð­ustu ár og ekki í takt við vænt­ingar né upp­safn­aða þörf. Og nú rétt fyrir þing­hlé, jókst þrýst­ingur veru­lega á að klára sam­göngu­á­ætl­un­ina fyrir jól en ákveðið var að geyma afgreiðslu hennar þar til á nýju ári.

Því kom það veru­lega á óvart að þegar aðeins nokkrir dagar voru eftir af haust­þingi, komu inn nýjar og óræddar til­lögur frá ráðu­neyti sam­göngu­mála um vega­gjöld, eða sér­stakan vega­skatt, til að fjár­magna fram­kvæmdir í sam­göngu­á­ætl­un. Þessar til­lögur um vega­skatt­inn er algjör umbylt­ing á fjár­mögn­un­ar­hug­myndum almennra sam­göngu­fram­kvæmda og hvergi að finna í sátt­mála rík­is­stjórn­ar­inn­ar, en eru í takt við til­lögur sitj­andi for­manns umhverfis – og sam­göngu­nefnd­ar. Hann hefur verið í funda­her­ferð um landið síð­ustu mán­uði ásamt tveimur öðrum þing­mönnum Sjálf­stæð­is­flokks­ins, til að boða jákvæð áhrif vega­skatts.

En í yfir­lýs­ingum sitj­andi nefnd­ar­for­manns og sam­göngu­ráð­herra sjálfs um vega­skatta í fjöl­miðlum að und­an­förnu, gleym­ist að lítið sem ekk­ert hefur verið rætt um þá skatt­lagn­ingu í umhverfis -og sam­göngu­nefnd Alþing­is. Það er því full­djarft og afskap­lega bratt af hálfu nefnd­ar­for­manns­ins sitj­andi að stað­hæfa í fjöl­miðlum að full sátt sé um þessar fjár­mögn­un­ar­leiðir þegar þær eru alveg óræddar í þing­nefnd­inni og á Alþingi. Öll þing­leg með­ferð til­lagna um vega­skatt er eftir og útfærsla þeirra. Spurn­ingum sem hefur ekki verið svarað eru til að mynda þess­ar;  Á vega­skatt­ur­inn að fjár­magna sam­göngu­fram­kvæmdir á því svæði sem rukkað er eða að renna í einn stóran pott sem verður svo ráð­stafað úr ? Hvernig verður fyr­ir­komu­lagið á þeim stóra potti ? Verður búið til ohf. fyr­ir­tæki í kringum þennan vega­skatt ? Erum við kannski að taka fyrstu skrefin í einka­væð­ingu á vega­fram­kvæmdum ? Hvað kostar að útbúa vega­skattsinn­heimtu ? Hver er raun­veru­leg kostn­að­ar­grein­ing á hug­myndum um vega­skatt ? Af hverju er 90% til­lagna starfs­hóps sam­göngu­ráð­herra um vega­skatt hring­inn í kringum höf­uð­borg­ar­svæðið ? Eiga höf­uð­borg­ar­búar að borga vega­skatt inn og út af höf­uð­borg­ar­svæð­inu en ekki að fá þá fjár­muni sem safn­ast í sam­göngu­bætur fyrir sitt svæði ? Og hvað með þær hug­myndir um vega­skatt innan höf­uð­borg­ar­svæð­is­ins sem talað hefur verið um?

Skattur á höf­uð­borg­ar­búa

Það er alveg ljóst að hug­myndir starfs­hóps sam­göngu­ráð­herra snú­ast um að höf­uð­borg­ar­búar greiði uppi­stöðu vega­skatts í land­inu, því flestar hug­myndir um inn­heimtu vega­skatts eru í kringum höf­uð­borg­ar­svæð­ið. Kannski ekki að undra því mesta umferð á land­inu fer fram á höf­uð­borg­ar­svæð­inu, en þær til­lögur bæt­ast þá við aðrar fyr­ir­hug­aðar álögur sem allir nema höf­uð­borg­ar­búar munu njóta, því hug­myndir ann­ars starfs­hóps sam­göngu­ráð­herra um inn­an­lands­flug og flug­velli snú­ast um að nið­ur­greiða flug­far­gjöld lands­byggð­ar­fólks til Reykja­vík­ur. Sú nið­ur­greiðsla bæt­ist við núver­andi nið­ur­greiðslur á inn­an­lands­flugi og hljóðar upp á allt að 1 millj­arð á ári til við­bót­ar. Og það á tímum þegar við höfum und­ir­geng­ist Par­ís­ar­sam­komu­lagið um að draga úr útblæstri til að sporna við hlýnum loft­lags þegar við vitum að flug er einn af helstu örsaka­þáttum loft­meng­un­ar. Ef þessar nið­ur­greiðslur á flugi eru hugs­aðar sem styrkur til íbúa lands­byggð­ar­inn­ar, væri þá ekki nær að nýta frekar þennan tæpa millj­arð á ári í lang­þráðar umbætur í vega­kerf­inu á lands­byggð­inni eða jafn­vel til að bæta inn­viða­þjón­ustu á lands­byggð­inni ? Hvað um að efla almenn­ings­sam­göngur enn frekar í þágu umhverf­is­ins?

Flöt skatt­lagn­ing sem leggst meira á þau tekju­lægri

Vega­skattur er svokölluð fallandi skatt­lagn­ing (e. regressive taxation) en skemmst er að minn­ast þess að lands­fundur Vinstri hreyf­ing­ar­innar – græns fram­boðs árið 2017 ályktaði gegn vega­gjöld­um, enda í takt við stefnu hreyf­ing­ar­innar í skatta­málum sem hefur beitt sér fyrir rétt­lát­ari, fjöl­þrepa­skiptri skatt­lagn­ingu og gegn flatri og fallandi skatt­lagn­ingu því hún leggst hlut­falls­lega meira á þau tekju­lægri en minna á þau efna­meiri. Lands­fundur VG hafn­aði hug­myndum um upp­bygg­ingu grunn­vega­kerfis byggðri á sér­stökum vega­tollum og taldi að vega­kerfið skuli vera byggt upp og við­haldið úr sam­eig­in­legum sjóð­um. Í þessu ljósi er líka vert að minna á að allar hug­myndir þeirra sem hafa tjáð sig mest um með­al­gjöld á vega­skött­unum eru mjög á reiki; nefndar hafa verið frá 140 krónur á ferð upp í 1000 krónur á ferð. Einnig hefur sitj­andi for­maður umhverfis og sam­göngu­nefndar talað fjálg­lega um afslátt á stór­n­eyt­end­ur, les­ist rútu­fyr­ir­tæki og bíla­leig­ur. Það skiptir miklu máli að þessar tölur séu nákvæmar og  út­færðar svo almenn­ingur geti myndað sér skoðun á mál­inu og að við öll getum lagt raun­veru­legt mat á hvernig vega­skatt­ur­inn leggst mis­jafnt á fólk.

Umhverf­is­skattur eða alls ekki ?

Ef við ætlum að sveigja af fjár­mögn­un­ar­leið sam­göngu­kerf­is­ins sem hefur verið við­höfð um ára­tuga­skeið, og ákveðum að vega­kerfi okkar og umbætur á því verði fjár­magn­aðar af sér­stakri skatt­heimtu veggjalda, til að mynda ef mark­miðið er að draga úr umferð í þágu umhverf­is­ins, þarf að útbúa skýra heild­ar­stefnu um efl­ingu almenn­ings­sam­gangna og skýr­ari, grænni sam­göngu­stefnu en nú er. Og vega­skattar geta ekki bara runnið í að fjár­magna fleiri jarð­göng, flýta sam­göngu­fram­kvæmdum og auka umferð­ar­flæði sem býður upp á hrað­ari og meiri umferð einka­bíla eins og bæði sam­göngu­ráð­herra og nefnd­ar­for­maður umhverfis og sam­göngu­nefndar hafa talað um. Ef vega­skattur á að þjóna græn­um, umhverf­is­vænum mark­miðum á borð við skil­yrta umferð­ar­töf til að draga úr bíla­um­ferð, þá þarf að vera skýrt að þeir fjár­munir sem munu safn­ast við vega­skatt­lagn­ing­una renni í efl­ingu almenn­ings­sam­gangna, flýti fram­kvæmdum við Borg­ar­línu, áfram­hald­andi vinnu við hjóla­stíga og efli til muna mögu­leika gang­andi fólks til að kom­ast á milli staða með öruggum hætti. Það er því miður ekki að sjá eða heyra núna en mun von­andi breyt­ast í með­ferðum þings­ins.

En til þess að tryggja fram­gang á nýrri fjár­mögn­un­ar­að­ferðum sam­göngu­fram­kvæmda sem eiga að þjóna grænum mark­mið­um, þarf líka að vinna að því í mun meiri sátt, sam­vinnu og með sam­tölum en ekki með dig­ur­barka­legum yfir­lýs­ingum sem ein­kennir karllæg stjórn­mál sem ættu að vera úr sér geng­in.

Rósa Björk Brynjólfsdóttir. Höf­undur er þing­maður VG í suð­vest­ur­kjör­dæmi og í umhverfis – og sam­göngu­nefnd Alþing­is.