Sæmundur HelgasonMargir velta fyrir sér þýðingu miðhálendisþjóðgarðs þessa dagana í tengslum við frumvarp umhverfisráðherra sem byggist á afrakstri vinnuhóps sem unnið hefur með málið um langa stund og skilað af sér. Mig langar að leggja orð í belg og segja hvaða þýðingu það hefur fyrir Sveitarfélagið Hornafjörð að 56% sveitarfélagsins eru innan þjóðgarðsmarka Vatnajökulsþjóðgarðs.
Í fyrsta lagi þá hef ég engan Hornfirðing hitt ennþá, sem myndi svara því í dag, 11 árum eftir stofnun Vatnajökulsþjóðgarðs, að best væri að hætta við að hafa þjóðgarð. Snúa til baka og leggja hann niður. Þeir eru hins vegar margir sem benda á mikilvægi þess að efla Vatnajökulsþjóðgarð enn frekar og renna styrkari stoðum undir starfsemi hans.
Í öðru lagi starfa rúmlega 40 manns fyrir Vatnajökulsþjóðgarð á suðursvæði hans. Langflestir þeirra eru háskólagengnir einstaklingar, sem sinna landvörslu, fræðslu og stýringu ferðamanna um þjóðgarðinn og náttúruperlur hans. Þannig stendur þjóðgarðurinn undir umsvifamikilli atvinnustarfsemi í heimabyggð eða nærsamfélagi sínu sem er mikilvægur liður í jákvæðri byggðarþróun. Unga fólkið af svæðinu sækir aftur heim að námi loknu í þau störf sem meðal annars þjóðgarðurinn býður.
Í þriðja lagi hefur Vatnajökulsþjóðgarður rennt stoðum undir hefðbundna landnýtingu sem er heimil rétthöfum landsins og þeim sem leyfi sækja. T.d. er hreindýraveiði og fuglaveiði leyfð innan þjóðgarðsins, sem og sauðfjárbeit, sé hún hófleg og hefðbundin. Í gegnum stjórnunar- og verndaráætlun fyrir þjóðgarðinn fara svæðisráð hvers svæðis með afskipti og stjórnun um hvernig að þessari nýtingu er staðið. Svæðisráðin móta einnig skipulagsáætlanir innan þjóðgarðsins. Svæðisráðin eru fjölskipuð af heimafólki að mjög miklum meirihluta. Sem dæmi skipa sex aðalmenn og sex varamenn Svæðisráð suðursvæðis. Af þeim eru tíu sem búa í Austur-Skaftafellssýslu eða Sveitarfélaginu Hornafirði.
Allt tal um að sveitarfélagið missi skipulagsvaldið við að setja svæði undir þjóðgarð er því hreint og klárt bull. Miklu nær er að halda því fram að skipulagið sé nær þeim hagsmunaaðilum sem hafa með þjóðgarðinn að gera. Og í frumvarpi umhverfisráðherra hefur enn verið bætt um betur, því fulltrúar bænda eiga að eiga aðild að svæðisráðum, samkvæmt tillögu frumvarpsins.
Sumir sveitarstjórnarmenn og hagsmunaaðilar á Suðurlandi hafa gagnrýnt áformin um þjóðgarð og segja að ekki sé tímabært að stækka Vatnajökulsþjóðgarð eða stofna Miðhálendisþjóðgarð, sökum þess að það eigi eftir að klára vinnuna við núverandi þjóðgarða. Ekki hafi tekist að fjármagna þá og mörg álitamál séu ókláruð, eins og stjórnunar- og verndaráætlun og atvinnustefna. Það er að sumu leyti rétt og góð ábending að mikilvægt er að leysa þessi mál í samtali við ríkið og með sem breiðastri sátt. Umrædd stefnumótun er á lokastigi og er unnin á þeim grunni.
Hvað á fólk við með „að klára vinnu við Vatnajökulsþjóðgarð“? Hvenær verður það verkefni annað en í stöðugri þróun og í samtali og samráði milli allra þeirra hagsmuna sem þar eru og verða? Ég held að fólk verði að átta sig á því að verkefni eins og stjórnun nytja og náttúruvernd í sameign sem þjóðlendur og þjóðgarðar eru, er verkefni sem klárast aldrei. En ramminn og leikreglurnar sem settar eru fram í frumvarpinu um Miðhálendisþjóðgarð eru á þann hátt að sveitarstjórnir og hagsmunaaðilar mega mjög vel við una að mínu mati.
Sveitarfélagið Hornafjörður hefur þá sérstöðu innan Vatnajökulsþjóðgarðs að vera eitt um að skipa í Svæðisráð suðursvæðis eins og staðan er núna. Önnur svæðisráð eru skipuð fólki úr tveimur eða fleiri sveitarfélögum. Samkvæmt frumvarpsdrögunum munu Skaftárhreppur og Mýrdalshreppur mynda suðursvæði nýs þjóðgarðs með Sveitarfélaginu Hornafirði. Það hugnast mér vel enda sé ég mörg tækifæri í samstarfi við þessi góðu nágrannasveitarfélög. Ég vona að þessi samvinna geti orðið upptaktur að enn frekari samvinnu og jafnvel sameiningu þessara sveitarfélaga.
Rökin fyrir jákvæðum áhrifum þjóðgarðs í heimabyggð eru mun fleiri en þessi helstu sem hér hafa verið talin upp. Ég minni á að hugmyndin og frumvarpið um Miðhálendisþjóðgarð byggist á sömu hugmyndafræði og Vatnajökulsþjóðgarður. Grasrótin ræður ferðinni og skipulagið er einskonar neðan frá og upp „bottom up“ skipulag, þar sem vilji og aðkoma heimamanna úr grasrótinni ræður í veigamiklum atriðum.
Sæmundur Helgason er sveitarstjórnarmaður í Sveitarfélaginu Hornafirði.